Cảm nhận về khóa học Kỹ năng thương lượng và hòa giải

Cảm nhận về khóa học Kỹ năng thương lượng và hòa giải

Anh/Chị nhận xét chương trình tập huấn (về kiến thức và thực hành) phù hợp không, tại sao ?

Hầu hết học viên đánh giá, nội dung chương trình nhiều ý nghĩa và bổ ích, phù hợp với sinh viên, giảng viên, luật sư. Phần kiến thức và thực hành được xây dựng logic, vừa giúp học viên nắm được các nội dung cơ bản về thương lượng, hòa giải, đồng thời, tạo cơ hội cho họ trải nghiệm thực tế là người tham gia các cuộc thương lượng, hòa giải đó. Ngoài ra, nhiều học viên rút ra các kiến thức thu được không chỉ giúp ích trong giải quyết tranh chấp mà còn có thể áp dụng rất nhiều vào trong cuộc sống, đối nhân xử thế để tránh những mâu thuẫn nhỏ hàng ngày.

Tuy nhiên, vì thời gian học khá ngắn nên khoá học chỉ giới thiệu được một vài nét cơ bản về hoà giải và thương lượng, chỉ dừng lại ở mức cho người học hiểu được thế nào là hoà giải và thương lượng, các bước và các nguyên tắc cơ bản của hoà giải – thương lượng, còn để có thể dùng nó như một kỹ năng thì còn cần nhiều thời gian hơn nữa để học hỏi.

Anh/Chị đánh giá nội dung kiến thức giảng dạy của khóa tập huấn như thế nào?

Kiến thức giảng dạy của khoá tập huấn rất thực tiễn và hữu ích. Trong 2 ngày học tập, học viên được giới thiệu các nguyên tắc nền tảng của thương lượng, hòa giải. Nội dung được giảng dạy không quá nhiều về mặt kiến thức nên việc tiếp thu các kỹ năng trở nên dễ dàng hơn cho người học. Phương pháp học tập qua trải nghiệm giúp học viên tự rút ra nhiều bài học ý nghĩa.

Song, do thời gian có hạn, nội dung truyền tải còn khá sơ lược. Nhiều học viên mong muốn được cung cấp cụ thể, chi tiết hơn về các bước thương lượng, hòa giải cũng như chỉ ra cách khắc phục các thiếu sót có thể mắc phải trong thực tế hoặc giải quyết tình huống khó.

Anh/Chị đánh giá các hoạt động được sử dụng trong khóa tập huấn như thế nào? Hoạt động nào anh/chị cảm thấy hài lòng nhất, vì sao?

Tất cả học viên đánh giá, hoạt động được sử dụng trong toàn khóa tập huấn rất phong phú, mới mẻ và thú vị. Mỗi hoạt động mang một ý nghĩa riêng, đòi hỏi học viên phải sử dụng nhiều kỹ năng khác nhau như kỹ năng lắng nghe, quan sát, làm việc nhóm. Thêm nữa, tính giải trí cao trong mỗi trò chơi giúp học viên giảm bớt căng thẳng và hào hứng hơn.

Bài tập “Cầu thăng bằng” được nhiều học viên ấn tượng nhất. Đây là bài tập minh họa gần gũi nhất về những kỹ năng cần thiết cho thương lượng. Để đạt kết quả tốt, mỗi cá nhân cần chủ động thực hiện nhưng phải kết hợp nhịp nhàng với các thành viên khác.

Hoạt động “vượt biển Đông” đòi hỏi mọi người quan sát bao quát, khách quan, đoàn kết trong nhóm.

Với hoạt động “dẫm số”, yêu cầu nhóm phải hiểu rõ thế mạnh của thành viên, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng người trước khi tham gia trò chơi, đồng thời, mỗi cá nhân cần nhanh chóng thao tác và không quên công việc của mình.

Một số học viên nhận xét, hoạt động “lá bài đỏ đen” không chỉ giúp các học viên là sinh viên trực tiếp thực hành được các kỹ năng khi tham gia thương lượng mà còn hỗ trợ cho các giảng viên, luật sư trong việc điều hành cuộc hòa giải.

Tuy nhiên, nhiều hoạt động chỉ tập trung truyền tải một nội dung nên buổi tập huấn chưa truyền tải hết được các kiến thức mà ban tổ chức mong đợi.

Anh/Chị nhận xét về giảng viên của khóa tập huấn?

Toàn học viên đánh giá, các giảng viên rất năng động, nhiệt tình và sáng tạo, biết lắng nghe, ghi nhận những ý kiến dù tương đồng hay trái ngược của học viên. Với phương châm “lấy học viên làm trung tâm” và học tập qua trải nghiệm, giảng viên đã thu hút học viên vào bài giảng của mình, tạo bầu không khí vui vẻ cho buổi học.

Một số học viên chỉ ra rằng, đôi khi do chưa giải thích hết hoặc chưa giải thích rõ ràng, giảng viên đã vội triển khai hoạt động khiến học viên không thể hiện được hết kỹ năng của mình. Bài học sẽ hiệu quả hơn nếu khắc phục được những khiếm khuyết trên.

Khóa tập huấn đã giúp anh/chị có những bài học, kinh nghiệm gì ?

Các học viên liệt kê nhiều kỹ năng học được sau khóa tập huấn gồm:

- Kỹ năng lắng nghe

- Kỹ năng quan sát

- Kỹ năng đánh giá và phân tích vụ việc

- Kỹ năng làm việc nhóm

- Kỹ năng thương lượng và hòa giải

- Kỹ năng hoạt động tập thể

Ngoài ra, học viên cũng cho biết, sau khóa tập huấn các giảng viên, luật sư, sinh viên đã hiểu rõ hơn về phương pháp thương lượng, hòa giải, các nguyên tắc áp dụng và cách kiềm chế, giải quyết một mâu thuẫn trong cuộc sống.

Anh/Chị cho biết những ý kiến khác để giúp LERES tổ chức các khóa tập huấn tiếp theo được tốt hơn.

Nhiều học viên bày tỏ mong muốn:

- Trong tương lai LERES sẽ thường xuyên tổ chức tập huấn để sinh viên có thể nâng cao kỹ năng và kiến thức.

- Mở rộng phạm vi nội dung tập huấn.

- Tăng số lượng các buổi tập huấn

- Kết hợp nhiều vào phần nội dung các bài tập thực hành minh họa đa dạng

(Đánh giá khóa tập huấn 17-18/8/2013 của Centre of Legal Research and Service (LERES) School of Law, Vietnam Naional University Hanoi)

Bình luận từ Facebook

Phản hồi

Tin tức khác

Thư Viện Hình Ảnh
Hỗ trợ trực tuyến
IOGT
Lượt truy cập
  • Hôm nay 51
  • Tổng lượt truy cập 137,044
IOGT Vietnam
English Summer Camp - IOGT Vietnam